[Ngân hàng] Vietcombank khẳng định vị thế hàng đầu thị trường thẻ thanh toán

[Ngân hàng] Vietcombank khẳng định vị thế hàng đầu thị trường thẻ thanh toán

Khách hàng: [Ngân hàng] Vietcombank khẳng định vị thế hàng đầu thị trường thẻ thanh toán

Tiền Phong đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank về sự ra đời chiếc thẻ ghi nợ nội địa đầu tiên tại Việt Nam và hành trình giữ vững “ngôi vương” trong phát triển thẻ ngân hàng.

vcb-tit-xen-1-4734.jpg
vcb-mobi-copy-8-4096.png

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Tổng giám đốc Vietcombank

Thưa bà! Được biết, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên phát hành thẻ thanh toán thương hiệu Việt Nam xin bà chia sẻ về sự ra đời của chiếc thẻ thanh toán đầu tiên và hệ sinh thái thẻ thanh toán của ngân hàng trong thời gian qua?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của kinh tế đất nước, phát huy tốt vai trò của một ngân hàng chủ lực. Vietcombank tự hào là ngân hàng thương mại đầu tiên ở Việt Nam đặt nền móng triển khai dịch vụ thẻ từ những năm 1990 và luôn giữ vị trí là Ngân hàng dẫn đầu thị phần thẻ về cả mảng phát hành và thanh toán, phát triển đơn vị chấp nhận thẻ cũng như mở rộng mạng lưới ATM.

Năm 2002, Vietcombank triển khai thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank Connect24, là sản phẩm thẻ thanh toán thương hiệu Việt Nam đầu tiên. Năm 2006, Vietcombank tiên phong triển khai thanh toán online, thông qua website của Hội nghị APEC CEO Summit, đánh dấu bước tiến lớn trong hoạt động thanh toán thẻ của thị trường Việt Nam.

vcb-06-7693.png

 

Năm 2007, Vietcombank áp dụng công nghệ chip EMV trong thanh toán thẻ và phát hành thẻ, giúp nâng cao tính an toàn, bảo mật cho người tiêu dùng. Năm 2017, Vietcombank triển khai các hình thức thanh toán mới trên thiết bị di động (Samsung Pay, QR Pay, ví điện tử) với công nghệ tokenization, là bước đi đầu tiên trong việc thanh toán không cần dùng thẻ vật lý.

Năm 2019, Vietcombank phát hành và thanh toán thẻ chip contactless – tạo tiền đề cho sự phát triển bùng nổ của các giải pháp thanh toán bằng thiết bị di động dựa trên công nghệ NFC. Năm 2021, Vietcombank triển khai mở tài khoản thanh toán với giải pháp định danh trực tuyến eKYC và phát hành thẻ phi vật lý, đánh dấu mốc cho việc số hóa hành trình đăng ký các dịch vụ ngân hàng.

Hiện nay, Vietcombank có khoảng hơn 18 triệu thẻ đang lưu hành. Năm 2022, số lượng thẻ phát hành mới của Vietcombank chiếm gần 15% thị phần toàn quốc, doanh số sử dụng thẻ chiếm 20% đứng đầu thị trường Việt Nam. Về doanh số thanh toán thẻ, năm 2022 Vietcombank đạt 802.251 tỷ VNĐ, đứng đầu tại thị trường Việt Nam.

vcb-07-5818.png
vcb-tit-xen-2-05-9749.jpg

Được biết, cùng với việc phát triển thị trường thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt, Vietcombank đã tiên phong trong hành trình số hóa trải nghiệm khách hàng. Xin bà chia sẻ về hành trình số hóa này?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Suốt chiều dài phát triển thị trường thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam, Vietcombank không chỉ tiên phong về mặt kỹ thuật - công nghệ, mà còn đóng vai trò dẫn dắt, định hướng thị trường. Vietcombank không ngừng nghiên cứu, triển khai tiện ích thanh toán hiện đại nhất trên thế giới tới người tiêu dùng Việt Nam. Toàn bộ hành trình đăng ký và sử dụng dịch vụ thanh toán được số hóa, sẵn sàng phục vụ khách hàng một cách thuận tiện, bảo mật nhất.

Giờ đây không cần tới ngân hàng, ở bất cứ nơi đâu có mạng internet, khách hàng đều có thể mở tài khoản thanh toán Vietcombank với giải pháp định danh trực tuyến eKYC qua ứng dụng VCB Digibank. Cũng trên ứng dụng này, khách hàng dễ dàng thực hiện hàng trăm giao dịch như: chuyển tiền; thanh toán QR; thanh toán học phí/bảo hiểm; đặt taxi, vé xem phim, vé máy bay, khách sạn…

 

joy-of-life-2961.png

Vietcombank còn số hóa các dịch vụ tại điểm giao dịch vật lý. Khách hàng tới giao dịch tại Vietcombank được định danh bằng căn cước công dân gắn chip thông qua giải pháp xác thực dữ liệu định danh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này giúp giao dịch trở nên nhanh chóng, tăng trải nghiệm khách hàng và giảm thiểu rủi ro giả mạo giấy tờ.

Vietcombank tiếp tục triển khai thẻ phi vật lý, đơn giản hóa hành trình phát hành thẻ của khách hàng. Việc triển khai thẻ phi vật lý đã đánh một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển thẻ của Vietcombank, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí in ấn, vận chuyển, thân thiện với môi trường.

Giới hạn trong lĩnh vực thanh toán đã được bứt phá khi điện thoại di động, đồng hồ thông minh trở thành thẻ của khách hàng. Vietcombank triển khai công nghệ tokenization kết hợp cùng các giải pháp bảo mật tiên tiến của thiết bị di động, giúp khách hàng không lo quên thẻ, mất thẻ, lộ thông tin thẻ để tự do tận hưởng những tiện ích và ưu đãi từ thanh toán thẻ mang lại. Nhờ nỗ lực bền bỉ và tư duy đổi mới sáng tạo, sản phẩm dịch vụ tài khoản – thẻ - ngân hàng điện tử số hóa toàn trình của Vietcombank được khách hàng hưởng ứng mạnh mẽ, đặc biệt là nhóm khách hàng ưa thích công nghệ.

tinh-nang-mua-sam-tren-vcb-digibank-545.jpg

Là một trong những ngân hàng dẫn đầu thị trường thanh toán thẻ, xin bà chia sẻ về những giải pháp công nghệ thanh toán số mới đang được Vietcombank triển khai?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Những năm vừa qua, Vietcombank liên tục đưa ra những dịch vụ vượt trội, số hóa hành trình của Đơn vị chấp nhận thanh toán (ĐVCNTT). Thay vì phải tới các điểm giao dịch và nộp hồ sơ vật lý đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán thẻ, các đơn vị kinh doanh chỉ gần gửi hồ sơ và đăng ký dịch vụ trực tuyến thông qua giải pháp Rapid Merchant Onboarding. Yêu cầu của khách hàng được xử lý nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho việc tiếp nhận và thẩm định hồ sơ để cung ứng các giải pháp thanh toán số dành cho các đơn vị kinh doanh.

Đối với kênh thanh toán qua POS, Vietcombank không ngừng mở rộng mạng lưới ĐVCNTT áp dụng các giải pháp công nghệ thanh toán hiện đại nhất. Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng tiên phong trên thị trường triển khai giải pháp VCB Tap to phone, giờ đây chiếc điện thoại di động cá nhân là thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ.

vcb-08-1091.png

Giải pháp đáp ứng các chứng chỉ bảo mật quốc tế với tốc độ xử lý giao dịch vượt trội, chỉ 5s cho một giao dịch thanh toán bằng hình thức thanh toán “không chạm” như thẻ contactless hay ứng dụng Google Wallet, Samsung Pay...

Với định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm, Vietcombank không ngừng cải tiến sản phẩm dịch vụ để phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng dù là nhỏ nhất. Hàng trăm tính năng được số hóa để giảm thời gian giao dịch như: tính năng theo dõi hành trình phát hành thẻ đối với thẻ vật lý, cấp/đổi mã PIN, thay đổi hạn mức thẻ, trả góp linh hoạt, đăng ký chi tiêu internet…

Vietcombank còn chú trọng phát triển hệ sinh thái đối tác số, mở rộng hợp tác với đa dạng các nhà cung cấp dịch vụ ở các lĩnh vực khác nhau nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán, đầu tư, tiết kiệm thiết thực, thường nhật trong cuộc sống.

digicard-3701.jpg

 

Halong Marina: Chiêm ngưỡng 3 bộ sưu tập bất động sản đẳng cấp bên bờ vịnh biển

Halong Marina tiếp tục khẳng định vị thế khu đô thị vịnh biển đáng sống bậc nhất với 3 bộ sưu tập (BST) bất động sản giới hạn: ...

Hoa hậu Việt Nam năm 2024: Sắc đẹp - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1988, 18 người đẹp trên khắp ba miền Tổ quốc đã đăng quang Hoa hậu Việt Nam. 18 Hoa hậu Việt Nam ...

[Du lịch] Để công nghiệp văn hóa Thủ đô cất cánh - Bài 3: Mỏ vàng từ thành phố lễ hội

Điểm danh những tỉnh, thành mở hội nhiều nhất cả nước, Hà Nội đương nhiên chiếm nhóm đầu bảng. Khoảng 1.050 lễ hội trải khắp 12 ...

[Kinh tế bền vững] Nắm bắt cơ hội vàng ở thị trường rộng lớn của Liên bang Nga

Trong mối quan hệ đặc biệt giữa Liên bang Nga và Việt Nam, dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH là một dấu ấn ...

[Kinh tế bền vững] Net Zero không còn là câu chuyện xa lạ với người dân rừng ngập mặn Mũi Cà Mau

“Hồi đó, tôm ở đây trúng lắm. Người ta đứng trên bờ mà giậm chân một cái là tôm búng đục nước. Xổ vuông một đêm cả tấn tôm, mấy ...

[Kinh tế bền vững] Chiến dịch 2G-4G đưa lời hứa phổ cập smartphone của Viettel thành hiện thực

Từ những ngày đầu, Viettel luôn đặt các mục tiêu “phổ cập” gắn liền với trách nhiệm xã hội: phổ cập di động, phổ cập cố định băng ...

[Ngân hàng] Vietcombank khẳng định vị thế hàng đầu thị trường thẻ thanh toán

Là ngân hàng đầu tiên cho ra đời thẻ thanh toán, sau hơn 30 năm, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (Vietcombank) khẳng định vị thế dẫn ...

[Ngân hàng] 'Chìa khóa' tăng trưởng cao và bền vững của HDBank

Kết thúc năm 2023 các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch. Tổng tài sản của HDBank đạt trên 602.000 tỷ đồng, tăng trưởng 44,7% so với năm ...

[Địa phương] Bình Định chuyển mình nhìn từ công cuộc chuyển đổi số

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định có Nghị quyết về chuyển đổi số (CĐS) đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, đề cập đến 3 ...

[Nhân ái] Quỹ Vì Tầm Vóc Việt: Hành trình 10 năm thấu hiểu, yêu thương và hành động kiến tạo sự thay đổi

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VTVV) chuẩn bị bước vào sinh nhật lần thứ 10. Đây là một trong số các quỹ xã hội trong nước hoạt động chuyên ...

[Nhân ái] Chủ tịch trầm hương Khánh Hòa - người cam kết đồng hành lâu dài cùng Tài năng trẻ Việt Nam

Chủ tịch trầm hương Khánh Hòa - người cam kết đồng hành lâu dài cùng Tài năng trẻ Việt Nam

[Giáo dục] 'Khai phóng' sức khỏe tinh thần và trí tuệ học sinh ở ngôi trường đặc biệt Ngôi Sao Hà Nội

Được biết đến là một trong những người đi đầu trong hệ thống giáo dục khối tư nhân khi tiên phong xây dựng và thành công với triết ...